Keystone logo

Charles University Faculty of Education

A logo

Giới thiệu

Khoa Giáo dục là một trong mười bảy khoa được liên kết dưới sự bảo trợ của Đại học Charles ở Praha. Mục tiêu chính của nó là đào tạo giáo viên và các nhân viên sư phạm khác cho tất cả các loại trường học và hệ thống trường học, ở các cấp học khác nhau (Cử nhân và Thạc sĩ) và các hình thức. Trong khi năm khoa khác trong Đại học Charles cũng chính thức đủ điều kiện để đào tạo giáo viên, điều làm cho Khoa Giáo dục trở nên độc đáo là sự mở rộng và phức tạp trong trọng tâm giáo dục của nó. Khoa đào tạo giáo viên dự bị và tại chức trình độ đại học trong các lĩnh vực sau: Nhân văn, Khoa học xã hội, Giáo dục nghệ thuật, Giáo dục thể chất, Toán học và Khoa học tự nhiên.

Khoa hiện đang đào tạo khoảng 4200 sinh viên trong cả hai chương trình học BA và MA, cộng với gần 10.000 sinh viên được giảng dạy trong một loạt các hình thức chương trình học kết hợp, chủ yếu là một phần của sự phát triển giáo viên chuyên nghiệp.

Khoa cũng được mở cho sinh viên nước ngoài trả học phí có thể ghi danh vào các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Khoa tham gia chương trình Erasmus Mundus quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên.

Chương trình học BA và MA

Năm 2006, khoa đã thông qua hệ thống tín chỉ ECTS được thừa nhận ở tất cả các nước EU và do đó cho phép sinh viên di chuyển dễ dàng hơn trong EU.

Sinh viên của Khoa Giáo dục thường học sự kết hợp của hai môn học.

Chương trình học cử nhân

Chương trình học BA kéo dài 3 năm nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về hai môn học đã chọn, nhưng nó không cấu thành một trình độ giảng dạy - sinh viên tốt nghiệp cử nhân không đủ điều kiện chính thức để giảng dạy. Đó là lý do tại sao cấu trúc của các khóa học bắt buộc và tự chọn được cung cấp trong chương trình được điều chỉnh theo cách xây dựng kiến thức chuyên môn về các môn học đã chọn hơn là các kỹ năng giáo dục và năng lực giảng dạy của học sinh. Do đó, giáo trình cử nhân chỉ bao gồm một số khóa học trong các ngành sư phạm và tâm lý. Tuy nhiên, giáo trình cũng bao gồm thực hành giảng dạy tạo động lực bắt buộc sẽ giúp sinh viên quyết định xem họ có muốn tiếp tục theo học MA để lấy bằng giảng dạy hay không.

Chương trình học thạc sĩ

Các sinh viên tốt nghiệp chương trình MA 2 năm tiếp theo sẽ có được kiến thức chuyên môn đáng kể trong lĩnh vực chuyên môn bao gồm hai môn học chính mà họ lựa chọn, ngoài ra, họ cũng sẽ phát triển năng lực sư phạm, tâm lý và giáo khoa của mình, rất quan trọng đối với bất kỳ nghề dạy học nào. Do đó, ngoài các khóa học bắt buộc và tự chọn nhằm củng cố kiến thức chuyên môn của sinh viên, giáo trình MA cũng bao gồm các khóa học giáo khoa được thiết kế riêng và thực hành giảng dạy cho sinh viên chính thức, tất cả đều được tích hợp trong một hệ thống hữu cơ và liên kết. Sinh viên tốt nghiệp của nghiên cứu tiếp theo hoàn toàn đủ điều kiện để giảng dạy ở các trường tiểu học và trung học cao hơn.

Lịch sử

Khoa Giáo dục tại Đại học Charles ở Praha được thành lập vào tháng 11 năm 1946, dựa trên một trong những sắc lệnh đầu tiên của tổng thống được thông qua sau khi tái lập nhà nước Tiệp Khắc độc lập, và cũng dựa trên luật mới được thông qua nhằm thiết lập các khoa giáo dục ở tất cả các trường đại học ngày đó. Đây là đỉnh cao của những nỗ lực lâu dài nhằm đảm bảo giáo dục đại học thực chất cho giáo viên ở tất cả các cấp, cả tiểu học và trung học. Khoa Giáo dục tại Đại học Charles chính thức được khai trương vào ngày 15 tháng 11 năm 1946 tại Praha Rudolfinum (Ngôi nhà của các nghệ sĩ), và buổi ra mắt lễ hội có sự tham dự của tổng thống Cộng hòa Séc, Tiến sĩ Edvard Beneš.

Tuy nhiên, cuộc cải cách trường học năm 1953 đã thành công trong việc phá bỏ tất cả các khoa giáo dục của Séc. Cơ sở đào tạo giáo viên dạy các môn phổ thông mới được thành lập có tên là Trường Đại học Sư phạm - Trường Cao đẳng Sư phạm.

Tuy nhiên, một cuộc cải cách khác của hệ thống giáo dục Séc (được thực hiện vào năm 1959) đã sinh ra các học viện Sư phạm ở Praha và Brandýs nad Labem, được thiết kế để đào tạo giáo viên tiểu học, trong khi các giáo viên trung học tương lai phải học các môn chính của họ tại các khoa đại học khác nhau, như đã từng xảy ra trước năm 1946. Các khoa giáo dục của Séc không được thành lập lại cho đến năm 1964. Điều đáng nói là các giáo viên trung học về nghệ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất ban đầu được đào tạo tại các khoa tương ứng khác của Đại học Charles đồng thời theo học một số sư phạm và các khóa học tâm lý tại Khoa Giáo dục.

Giữa những năm 1970 chứng kiến sự hợp nhất và hợp nhất của mạng lưới đào tạo giáo viên tiểu học và trung học và kéo dài thời gian học tương ứng lên đến 5 năm. Đó là những khoảng thời gian không mấy vui vẻ, vì nhiều khoa đã bị tháo dỡ hoặc gắn vào các khoa khác của trường Đại học.

Trong hơn 50 năm tồn tại của Khoa, một số chuyên gia đáng chú ý trong các lĩnh vực khác nhau đã giảng dạy trong hàng ngũ của Khoa như Cyril Bouda, V. Hrabal, J. Charvát, Otakar Chlup, L. Kopeckij, J. Plavec, V. Tardy và F. Vodička, chỉ đề cập đến một số.

Địa điểm

  • Pedagogická fakulta UK v Praze Street: Magdalény Rettigové 4 , 116 39, Prague

Câu hỏi